TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Martes, Mayo 18, 2010

Sa Kuko ng mga Bakla




Hinuhubog ang pagiging mabuti. Hinuhubog din ang pagiging masama. Kahit ito'y minabuti o hindi sinasadya. Lalabas at lalabas ìto nang hindi mo inaasahan. Makikita mo sa bawat tao mong masasamahan..

Malalim ba? O sige babawan natin. Kapag suminghot ka ng suminghot asahan mong may kulangot. At kapag ikaw ay napaka-pala-utot. Palaging masikip ang iyong isinusuot...

Ikaw? Saan ka espesyalista? Ano ang iyong ikinabubuhay? Saan ka ba suma-saya? Kung sa nubenta porsyento sa "sex" ka umaasa? Naku! delikado yan, sa kapwa ay perwisyo ka...

Heto na ang hiling mo na ako'y mag-istorya. Tungkol sa karanasan ko simula nang magka-isip pa. Hiramin ako no'ng ako ay sanggol pa. Lumaki sa kalapit-bahay hanggang mag-elementarya...

At nang mag-sekondaryo, syempre binata na.(poging-pogi) Maraming bakla ang sa akin ay ganang-gana. Kaya hindi maiwasan na malimit mamulestiya. Kung pwede nga lang pumatay, sampung bakla ang may lapida...

Hindi ko na babanggitin kung may pari o guro. O manggugupit at nagtitinda ng paso. O mananahi at pulitikang bugok. Oportunista silang lahat sa magandang luto ng diyos...

Sabi nila ganoon daw talaga ang buhay. Kapag minamalas ka ay kakainin ka ng buhay. Saan man ako mapadpad ay may baklang umaakbay. Lalo na no'ng nag-kolehiyo ako, putang-ina! gusto ko nung pumatay...

At ngayon ay kwarenta y dos anyos na ako. Ligtas na ako sa mga baklang abusado. Hindi ko nila-lahat na lahat ng bakla ay manyakis na gago. Ang alam ko lang, basta bakla, titi ang nasa ulo...




PAUMANHIN SA LAHAT NG BAKLA: ang magalit jejeje


PAUNAWA: Patnubay ng mga magulang ay kailangang-kailangan.





:-P

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento