TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Biyernes, Hulyo 29, 2011

$Sugal$



Sinubukan ko naman na magsugal ng magsugal. Baraha maghapon hanggang sa maumagahan. Pusoy dito, pusoy doon, hanggang lumaki ang pustahan. Maging sa pagtulog ko ay baraha ang napapanaginipan...

Pero wala ring nangyari kaya nagsabong na lang. Pusta dito, pusta doon, Kristo ay takam na takam. Panalo ng matapos pero nang lumabas sa balato ay talunan. Kaya tinigilan ko na rin dahil wala namang pakinabang...

Kaya sinubukan ko na tumaya na lang sa lotto. Baka sakali na dito mababago ang buhay ko. Araw-araw tumataya, hanggang abutin ng isang linggo. Kaya heto sa awa ng diyos ay hindi pa rin nananalo...

Walang swerte puro malas. Nalustay lang ang pera sa walang-kwentang pagwawaldas. Lumaki ang utang dahil sa maling landas. Natutong manloko at natutong mandugas...

Kaya naman tinigilan ko na. Lumaban na ako sa parehas na kita. Sinaliksik ko ang lugar kung saan ako ang bida. Iniwaksi ko ang sugal at ang swerte ay niyakap na...

Sugal, sugal, ano ka nga baga? Ano ang dulot mo sa tao na ang hanap ay kwarta? Maaaring may tao na sa iyo ay sambang-samba. Pero ano ang iyong dulot, ano ang iyong halaga?...

Luck is what a capricious man believes in. -Benjamin Disraeli

To believe in luck is skepticism. -Ralph Waldo Emerson


..Y,



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento