TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Lunes, Pebrero 14, 2011

D.N.A.



Isa na bagsak, isa na lapag, isa na layon at isa na pahayag. Ano mang pumasok sa isip?, ano man ang ilalahad? Unawain mo ng mabuti at baka ito na ang iyo na hinahanap...

Huwag mo na muna na isipin ang iniisip ng iba. Ikaw na muna yan na isip mo, puso at kaluluwa. Subukan mo lamang muna na palayain ang iyo na "aura". Damdamin mo na mabuti. Pakiramdaman mo nang may halina...

Hindi muna ako magbibiro. Hindi muna ako uupo. Hindi muna ako sasagot at hindi rin susuko. Katuwiran mo at katuwiran ko ay aaralin ko ng buong-buo. Hanggang sa umabot ako sa dulo na sumagot ng taos...

Magnilay, magtimpi. Igalang ang may dalamhati. Respeto mo ay kailangan ng mga hindi nagwawagi. Ano ang magiging kuwento ng mga susunod mo na lahi? Harinawa ay makamtan mo ang kanais-nais mo na minimithi...



May the benefits of their gifts follow them from life to life. -Suki Hotu


..Y,


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento