TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Lunes, Disyembre 20, 2010

Anoto Sinoto Tayoto



Kailangan ako ng bukas, kailangan ako ng panahon. Kailangan ko'ng gumanap sa pagsubok ng maghapon. Kailangan ko'ng harapin bawat aking ma'salubong. Kailangan ko ng singko para sa pulubi'ng naka-kura ngayon...

Kailangan ako ng hangin, kailangan ako ng araw. Kailangan ako ng bundok at ng syudad na naka-si-silaw. Kailangan ako ng langit at nitong lupang-ibabaw. Dahil ako ang buod ng lahat-lahat nilang saklaw...

Hindi lang ako, pati siya at ikaw din. Akala mo ligtas kana, hindi pa 'uy, iyo nga'ng isipin? Wala naman talaga'ng ligtas dahil wala talagang panganib na darating. Tayo lang ang marunong-gumawa 'non, pagbawi ng kalikasan ang lagi nalang idinadaing...

Pero kung gusto mo'ng malaman kung ano ang sikreto. Nitong mahiwagang-batas sa kukote-ng-tao. At nagpapaikot din sa kalawakan nitong mundo. Lumabas ka at tumingala may bituin na katulad mo...

Pero kung umuulan ay huwag ka munang lumabas. Siguradong madilim at walang bituin sa itaas. Magpatila ka muna huwag kang mainip at sobrang-atat. E kung gusto mo'y sige tumakbo ka sa labas at asahan mo na lamang na magkakasakit ka bukas...

May kilala ka ba'ng tao na mahilig kumain. Yung tipong walang ginagawa kundi kumain lang ng kumain. Yung tipong kapag natuwa, kain!. Yung tipong kapag nalungkot, kain!..

Yung tipong...teka muna., pagod na ako, tulog na 'ko, antok-na-antok na ako...zzzz





Zzz u...



..Y,

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento