TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Lunes, Agosto 3, 2009

ㄇ Takbo! Takbo! Takbo! ㄇ



◎ Takbo! Kilos Takbo! Sigaw nito'ng batang bibo. Malakas, matikas, aktibo. Sa pagkakapanalo ay determinado...

◎ Ayaw padadaig, ayaw magpatalo. Ginagawa ang lahat para kanya ang panalo. Puro pandaraya ang laman ng ulo. Nang lumaki ang bata, namulitiko...

~ Takbo! Takbo! Tatakbo ako! Tatakbo ako doon sa kongreso. Aabutin ko ang pinakamataas na pwesto. Para sa susunod, senador na ako...

~ Takbo uli! Takbo! Sa pagka bise presidente, lyamado ako. Walang kalaban, akin na 'to!. Akin na ito'ng ikalawang pwesto...

~ At heto na! Heto na! Ang pinakahihintay kong arangkada. Ako na ang presidente, ako na ang bida. Akin kayong lahat, pati kayamanan n'yo at dignidad...

◎~◎~◎~◎~◎

Malapit na ang eleksyon. Bantayan ang boto at harinawa ay mapili natin ang karapat-dapat na pangulo sa 2010 ng Mayo.


★★★

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento