TULOY PO KAYO

Maligayang bati sa iyong pagbisita. Harinawari ay masiyahan ka sa mga salitang iyong mababasa at litratong iyong makikita. Ngunit maaari rin na malungkot ka at magdalamhati, magalit o matawa, mainis o masuka, o gumulong sa katatawa. Natural lang yon, tao lang, tuloy ang basa.

Paunang Salita

Ang bawat letra, salita, pangalan, lugar at sari-saring pa-ek-ek na kabaduyan at matitinong kahulugan ay kathang-isip lamang at hindi ito ginawa para maka-sakit ng tao. Wala ding nasaktan na mga hayop at insekto habang ginagawa ang "blog" na ito. Pakisuyo lang po..."Mag-alis ng muta, bago bumangon. At huwag mahiga buong maghapon."

Pero, paminsan-minsan ay may mga "blog" din na hinango sa totoong buhay, totoong kapighatian, totoong kaligayahan, totoong kabiguan at totoong tagumpay. Paunawa lang po..."Bawal mangulangot sa jeep."

Lunes, Marso 22, 2010

pinoy ba'to




Mag-yu-U.S. Navy po ako para makatulong sa pamilya. Maipagpatayo ng bahay ang naghihikahos ko'ng ina. Papag-aaralin ko ang mga kapatid ko sa eskwela. At ibibili ko ng dyip ang minamahal kong ama...

Ako po nama'y mag-ne-nurse pupunta rin sa amerika. Iaahon ko sa hirap ang ama ko at ina. Ibibili ko ng lupa para meron silang masaka. At ipagtatayo ng bahay ang mga kapatid kong nasa probinsya...

Ako naman ay kusinero, sasakay ng barko. Pipilitin kong itaas ang buhay ng pamilya ko. Ipagtatayo ko ng tindahan ang nanay at tatay ko. Susustentuhan ko na rin ang sampung pamangkin ko...

Ako ay naman ay pupunta doon sa Australia. Saka ko kukunin si ama at si ina. Aalis na kami dito at doon na titira. Baka 'di na bumalik pa dito sa Manila...

Ako nama'y pupunta doon sa Saudi Arabia. Wala daw buwis doon at doon na rin maglalamyerda. Madali lang daw doon kumita ng pera. Lalo't marunong mag-gupit sigurado daw 'day ang kwarta...

Ako naman ayyy.., dito lang ako. Mag-aantay ng lahat ng mga padala n'yo. Samahan n'yo ng laptop para ma-e-mail ko kayo. Nang kung ano'ng nagaganap dito sa inyo..


:-(

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento